You Are Here: Home - ấn phẩm , công tác xã hội , sách , trường học - "Công tác xã hội trường học"-David R.Dupper

Tôi viết cuốn sách này với một loạt các lý do, các nhân viên xã hội học đường được đào tạo trên bình diện rộng nhưng thường được áp dụng trong lĩnh vực hẹp trong các trường học mà họ công tác. Cuốn sách này sẽ xác định các vai trò trên bình diện rộng và những nhiệm vụ của các nhân viên xã hội học đường, thúc đẩy sự ứng dụng của những nghiên cứu dựa trên thực hành và những nỗ lực làm cầu nối giữa nghiên cứu và thực hành công tác xã hội học đường. Trong khi những nghiên cứu gần đây cũng đưa ra được nhiều thông tin quan trọng liên quan đến những hình thức can thiệp thực hiện ở trường học, hầu hết những nội dung của tài liệu này được trình bày từ các luận điểm của các nhà giáo dục và nhà tâm lý học. Dĩ nhiên, cũng có một số nội dung liên quan đến những hình thức can thiệp hiệu quả cũng được đưa ra đối với các nhân viên xã hội xã hội, tài liệu này cũng chưa được tập hợp hay có được những vấn đề hàm ý cần được đánh giá dành cho các nhân viên xã hội học đường hay cả với những nhà thực hành công tác xã hội. Nói cách khác, mặc dù nền tảng tri thức về “làm cái gì” có gắn với việc xác định hàng loạt các vấn đề được phát hiện trong bối cảnh học đường ngày càng gia tăng một cách đáng kể trong vòng vài thập kỷ qua, tri thức này cũng đã được thể hiện theo hình thức mà hướng đến các người học học về công tác xã hội hoặc hướng đến các nhà thực hành công tác xã hội học đường. Mục đích chính của cuốn sách này chính là nhằm đáp ứng các nhu cầu để tạo cho các người học công tác xã hội và các nhà thực hành có được một bản trích yếu những vấn đề được chứng minh và được hứa hẹn, và phát triển những hoạt động can thiệp phù hợp mà xác định được hàng loạt những vấn đề nằm trong môi trường học đường.

Cùng với việc đưa ra được những thông tin toàn diện về những hình thức can thiệp lấy người học  làm trung tâm, cuốn sách này cũng cảnh báo được cho các nhà thực hành và những người học học về công tác xã hội học đường biết được các chương trình được cải thiện và được hứa hẹn đó mà hướng đến các lớp học, trường học, gia đình, hàng xóm và cộng đồng nhằm tạo ra sự biến đổi. Nội dung của một chương được dành cho lượng tri thức và những kỹ năng cần thiết để thực hiện chức năng có hiệu quả hơn trong môi trường duy nhất về tổ chức và môi trường chính trị của trường học. Cũng có một số chương khác đề cập đến vai trò nổi bật và thiết yếu của nhân viên xã hội học đường như là nhà tham vấn cũng như đề cập đến vai trò của các nhân viên xã hội trong quá trình thiết lập và duy trì các hoạt động hợp tác của cộng đồng trường học được thiết kế nhằm tăng cường sự thành công của người học  gặp các vấn đề. Để giải quyết việc cần quan tâm hơn mối quan tâm đến những vấn đề bạo lực ở trường học, cuốn sách này cũng đưa thêm những hình thức mô tả mang tính ví dụ về các chương trình phòng ngừa bạo lực toàn diện và lấy người học  làm trung tâm.

Việc tăng cường sự quan tâm đến khả năng đánh giá cũng uỷ thác một việc là các nhân viên học đường có thể đánh giá được những hoạt động thực hành riêng của họ. Do đó, cuốn sách này cũng đưa thêm các cuhwong nhấn mạnh đến những công cụ đánh giá hiện có mà có thể được sử dụng nhằm đánh giá được tính hiệu quả của các hoạt động can thiệp. Với những phần ghi chú cụ thể, chương 12 sẽ dành hướng đến phát triển những giải pháp mang tính chuẩn mực được hướng đến đánh giá những biến đổi trong lớp học, trường học, gia đình, hàng xóm và các cấp độ cộng đồng và cũng có kết luận về những sự hướng dẫn để có được các chương trình lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá được dựa trên các chiến lược chương trình chất lượng toàn diện (CQP). Để giúp người đọc được biết đến những nghiên cứu gần đây nhất và những vấn đề đang diễn ra, cuốn sách này cũng đưa ra các nguồn thông tin trên internet cũng như những phần tài liệu tham khảo ở cuối từng chương. Các trường hợp minh hoạ và các câu hỏi để thảo luận cũng được trình bày để giúp người đọc hiểu sâu hơn và có thể áp dụng được tài liệu này tốt hơn.

David R.Dupper

(Người dịch Trần Văn Kham-trankham.researchland.net)