You Are Here: Home - an sinh xã hội , ASXH và CSXH , hợp tác công tư , Tham khảo - Mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực an sinh xã hội

Hợp tác công tư (PPPs) là mô hình mà khu vực tư nhân tài trợ một phần hoặc triển khai thực hiện một phần công việc nào đó trong các dự án hoặc dịch vụ công.

Cụ thể hơn PPPs là mô hình mà ở đó khu vực tư nhân đảm nhận việc cung cấp các cơ sở hạ tầng và dịch vụ như bệnh viện, trường học, cầu đường, xe lửa, nước sạch và vệ sinh môi trường … vốn là trách nhiệm của nhà nước.

Trong những năm gần đây mô hình PPPs đã được mở rộng áp dụng sang cả lĩnh vực dịch vụ xã hội, nhất là trong lĩnh vực an sinh xã hội như bảo hiểm y tế và dự báo còn mở rộng hơn nữa trong tương lai gần.

Mục tiêu của báo cáo này là cung cấp một cái nhìn tổng quan và có hệ thống về mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực an sinh xã hội. Báo cáo không quá chú trọng vào việc rà soát các mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực an sinh xã hội đang được triển khai ở các nước mà tập trung đến việc chọn lựa xem xét một số mô hình điển hình. Mục tiêu cuối cùng là trả lời được các câu hỏi sau đây: (1) Vai trò của PPPs về an sinh xã hội trong các lĩnh vực khác nhau? (2) Lĩnh vực an sinh xã hội nào đang thu hút được sự chú ý của khu vực tư? (3) Lĩnh vực nào sẽ là tiêu điểm cho hợp tác công tư trong tương lai?

Báo cáo gồm 6 phần. Phần thứ nhất đề cập tổng quan lịch sử phát triển của mô hình hợp tác công tư về an sinh xã hội. Phần thứ hai xem xét vấn đề thiết kế mô hình hợp tác công tư. Phần thứ ba, thứ tư và thứ năm xem xét mô hình hợp tác công tư trong từng lĩnh vực cụ thể như bảo hiểm xã hội, trợ giúp xã hội và một số lĩnh vực khác trong hệ thống an sinh xã hội. Báo cáo khép lại với một số điểm đánh giá về triển vọng của mô hình hợp tác công tư.

Báo cáo được ILSSA xây dựng và trình bài tại Hội nghị ASEM về sáng kiến sàn an sinh xã hội mới được tổ chức tại Hà Nội trong thời gian gần đây.

Thông tin tóm tắt / Brief information

Research paper on Public Private Partnership and Social Protection:

Public Private Partnerships in Social Protection

Báo cáo nghiên cứu về mô hình hợp tác công tư và an sinh xã hội:

File: Mô hình hợp tác công tư

Từ khóa / Key words: PPPs, Public Private Partnerships, social protection, development

Xuất bản: Viện Khoa học Lao động và Xã hội

Tác giả: Đặng Kim Chung - Viện phó Viện Khoa học Lao động và Xã hội & TS Matthias Meissner

Ngôn ngữ: Tiếng Anh

Nguồn: Viện Khoa học lao động xã hội…